วันเสาร์ที่ 3 พฤษภาคม พ.ศ. 2557

ประวัติสุนัขบางแก้ว จากสุนัขป่าสู่บ้าน





...ตามกระแสกันหน่อยครับ สมัยก่อนคนยังกล้าๆกลัวๆที่จะเลี้ยง ตั้งแต่ข่าวหมาเฝ้าบ้านไชยยา มิตรชัย กระหน่ำกัดโจรซ่ะยับ จนต้องหนีเอาตัวรอด เพราะนิสัยน้องหมาชนิดนี้ไม่กินอาหารจากคนแปลกหน้าง่ายๆ รักเจ้าของและบริบารเจ้าบ้านของมันเป็นที่หนึ่ง ซื่อสัตย์ ราคาเด็วนี้จากแค่เพียง 4-5 พัน เด็วนี้จึงพุ่งไป 2หมื่นกว่าในทันที และ หากคอกดีๆมีดีกรี สายนิ่งๆ ราคาจะยิ่งไปไกลถึง 4 หมื่นบาท.


ประวัติสุนัขบางแก้ว



จากสุนัขป่าแถบพิษณุโลก สู่สายพันธุ์สุนัขระดับโลก

ตามประวัตินั้นชาวพิษณุโลกเล่าว่า ในสมัยก่อนเกิดน้ำท่วมใหญ่ มีสุนัขป่าเข้ามาอาศัย ที่เนินและแหล่งหากินในยามนั้น จนชาวบ้านพบเห็นและเลี้ยงไว้จนลดความร้าวร้าวลง จนเป็นสุนัขบ้านในปัจจุบัน.

สำหรับประวัติของสุนัขพันธืบางแก้วนั้นได้มีข้อสันิฐานว่า เกิดจากสุนัข 3 พันธุ์ด้วยกันผสมกันแล้วก็กลายมาเป็นบางแก้ว นั้นก็คือ พันธุ์ไทย พันธุ์สุนัขจิ้งจอก และสุนัขป่า ซึ่งพอผสมสมกันแล้วจะมีลักษณะ ขนยาวปลานกลาง ปกาแหลม หางเป็นพวง ซึ่งเป็นลักษระของสุนัข จิ้งจอก กะโหลกเป็นสามเหลี่ยม ใบหูตั้งสั้นปลายแหลม โคนหูห่างกันมากเป็นลักษณะของสุนัขป่าส่วนลักษณะของสีหรือรูปร่างก็คล้ายสุนัขพันธุ์พื้นบ้านของไทยทั่วไปนั้นเอง















สุนัขพันธุ์บางแก้ว เป็นสุนัขที่ต้นกำเนิดจาก ตำบล ท่านางงาม อำเภอบางระกำ จังหวัดพิษณุโลก ซึ่งในอดีตชาวบ้านอาศัยเรือนแพอยู่สองฝั่งคลอนบางแก้ว และมีอาชีพประมงแทบทุกครัวเรือน


สุนัขพันธุ์บางแก้วเป็นสุนัขไทยพันธุ์หนึ่งที่มีความสวยงามคล้ายสุนัขพันธุ์ต่างประเทศมีขนยาวสวยงาม หางเป็นพวง มีรูปร่างขนาดปานกลางรูปทรงของลำตัวตั้งแต่ช่วงขาหน้าถึงขาหลังเป็นรูปสี่เหลี่ยม


ในระยะแรกๆ การเลี้ยงสุนัขบางแก้ว มีกเลี้ยงกันภายในบริเวณเรือนแพต่อมาได้มีการเลี้ยงแพร่หลายออกไปจากบ้านบางแก้วไปบริเวณใกล้เคียงเช่นบ้านชุมแสงสงคราม บ้านห้วยชัน บ้างวังแร่ บ้านบางระกำ เป็นต้น


ปัจจุบันสุนัขพันธุ์บางแก้วไก้มีการเลี้ยงแพร่พันธุ์ออกไปทั่วประเทศ ด้วยจุดเด่นและเป็นเสน่ห์คือเป็นสุนัขที่มีอุปนิสัยรักเจ้าของ รักถิ่นฐาน ซื่อสัตย์ ฝึกง่าย ฉลาดว่องไว และมีนิสัยดุกว่าสุนัขพันธุ์ไทยอื่นๆ ซึ่งมี ประโยชน์ต่อการใช้งานในด้านการพิทักษ์รักษาทรัพย์ภายในบ้าน ไร่นาและสวนหรือโกดังต่างๆ ได้ดีอีกด้วย ทั้งยังมีลัษณะที่สวยงามเป็นจุดเนกว่าสุนัขไทยอื่นๆ อีกด้วย













“ด้วยความดุของสุนัขเหล่านี้เอง ทำให้ชาวบ้านนิยมขอลุกสุนัขไปเลี้ยงเฝ้าบ้านจาแพร่หลายไปมากมายตามหมู่บ้านต่างๆ ด้วยความที่เป็นสุนัขที่หวงทรัพย์สิน รักเจ้าของอย่างถวายหัว และยังมีคนยาวสวยงามจึง ทำให้เป็นที่นิยมเลี้ยงไว้เป็นเพื่อตั้งแต่อดีต และในอดีตนั้นไม่มีการซื้อขายแต่จะนำสิ่งของเช่นลุกปืนหรือสิ่งของอื่นๆ ที่ชาวบ้านจำเป็นต้องใช้ไปแลกสุนัขหรือถ้าใครมีโอกาศผ่านไปยังบริเวณดังกล่าว ก็จะมีลูกสุนัขบางแก้วไปเป็นของฝากของกำนัลให้กับเจ้านาย”

ปัจจุบันสุนัขไทยพันธุ์บางแก้วได้รับการพัฒนาสายพันธุ์อย่างต่อเนื่องทำให้มีรูปร่างสวยงาม โครงสร้างใหญ่กว่าในอดีต จึงเป็นที่นิยมเลี้ยงกันมากและได้แพร่หลายออกไปทั่วประเทศ.











ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น